Tháng Hoa Hướng Lòng Về Mẹ Maria

02 Tháng Năm 20202:00 CH(Xem: 43783)
Tháng Hoa Hướng Lòng Về Mẹ Maria
maria__hoa_-content

Nhớ ngày xưa bên quê nhà, đến tháng Năm là tháng Hoa được đặc biệt dâng kính Mẹ Maria, với những cuộc rước kiệu Đức Mẹ quanh làng xóm, vòng quanh nhà thờ, những giờ kinh nguyện tâm tình, thánh ca dâng Mẹ, cùng với những cành hoa rực rỡ, bông hoa xinh tươi, những vũ khúc dâng hoa lên Mẹ. Một sinh hoạt phụng vụ đầy hứng khởi và không kém phần sốt sắng của các giáo xứ trong tháng Năm.

blank

Các hình thức bên ngoài đó thật là đầy ấn tượng với tuổi thơ. Bàn thờ kính Đức Mẹ được trang hoàng bằng đủ loại hoa đầy màu sắc, trong đó hoa huệ là chính. Lúc nhỏ chẳng biết ý nghĩa như thế nào của hoa huệ, lớn lên mới hiểu được nó biểu tượng cho sự thuần khiết về Đức Mẹ, và cũng thật là ý nghĩa cho tuổi thơ trong trắng.



Nhìn những em Thiếu nhi trong trang phục áo dài cổ truyền diễn vũ khúc dâng hoa, thật là cảm xúc, đó mới chính là những bông hoa sống động tinh tuyền dâng lên Mẹ Maria.



Những bông hoa đầy màu sắc bên ngoài chỉ tỏ lòng mộ mến với Đức Mẹ. Thực ra, những bông hoa được vun tưới trong lòng bằng lời tâm tình cầu nguyện, được ấp ủ bằng kinh Mân côi, được chăm bón bằng tràng hạt, đó mới là những bông hoa sẽ được đón nhận bằng chính Trái tim yêu thương của Mẹ Maria.



Càng lớn lên, tâm tình yêu mến Đức Mẹ cứ vơi dần theo năm tháng. Lời cầu nguyện không còn sốt sắng, tràng hạt đã rơi mất lúc nào! Những bông hoa huệ trước bàn thờ kính Đức Mẹ cũng được nhìn bằng rất ít cảm xúc thiêng liêng mến yêu.



Đức tin hao mòn, cõi lòng khô héo. Tuổi thanh niên đi tìm những ảo tưởng của cuộc sống, đi tìm những thú vui, hưởng thụ cho chính bản thân! Và càng đi tìm càng thất vọng, chẳng bao giờ đạt được niềm vui đích thực trong giòng đời phù hoa đó.



Những bông hoa ngày xưa dâng Mẹ thật đẹp, dù với tuổi thơ chưa thấu hiểu được nhiệm mầu của tình yêu trong Trái Tim Mẹ. Còn bây giờ, nếu có hoa dâng Mẹ thì lại là những bông hoa tàn úa trong cõi lòng khép kín hưởng thụ, những đoá hoa cằn cỗi trong băn khoăn tìm kiếm công việc, tiền bạc…những cánh hoa tơi tả trong trái tim chạy theo tình yêu cảm xúc trần thế!

Mẹ Maria vẫn là Mẹ ngày xưa với đôi mắt trìu mến, vẫn với đôi tay yêu thương giang rộng đón chờ! Còn con thì đã chẳng còn là con của Mẹ ngày xưa nữa!



Mẹ Maria ơi! Xin Mẹ hãy nhớ đến con!

Xin Mẹ hãy thức tỉnh lòng con!

Đã u mê trong thế giới đầy quyến rũ!

Xin dẫn con quay về với niềm tin!

Đã lạc lối trong cuộc đời đầy ảo tưởng!

Xin dạy con biết nói “xin vâng” như Mẹ,

Lòng con chai đá, không muốn chấp nhận thực tại,

Xin dạy con biết cầu nguyện, tâm-tình với Mẹ,

Con đã xa rời Trái Tim Mẹ, xa rời tình yêu thương của Mẹ,

Xin đưa con về với Mẹ! Trong cánh tay hiền từ của Mẹ,

Để con nhận ra con vẫn còn là đứa con nhỏ bé của Mẹ ngày xưa!

Đặng Xuân Hường

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Sự ra đời của mỗi một con người luôn mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn nhân loại. Hơn thế, sự hiện diện của một con người mới trên cõi đời như là dấu chỉ của hy vọng cho thế gian. Qua tình yêu, người cha và người mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc sáng tạo và vun đắp cho sự sống của con người. Mỗi người con sinh ra sẽ là những tia hy vọng cho cả Giáo hội và xã hội, vì qua những mảnh đời nhỏ bé ấy, tình yêu và bình an của Thiên Chúa được trao ban đến cho thế giới.
Ở lứa tuổi thanh niên, hầu hết ai trong chúng ta cũng gặp khủng hoảng về căn tính. Khi trí não phát triển đến một mức độ nhất định, con người thường đặt các câu hỏi liên quan tới căn tính của mình. Tôi là ai? Tôi sống để làm gì? Và tại sao con người phải chết?… Nói một cách khác, đây là lứa tuổi đi tìm ý nghĩa cuộc sống và nhiệm vụ cần phải giải quyết là nhận ra „vị trí của mình” trong thế giới này. Nét đẹp của tuổi thanh niên là sống có lý tưởng. Nhưng căn tính nơi người trẻ ở giai đoạn này chưa thực sự rõ ràng, cho nên các bạn có xu hướng đi tìm cho mình những hình mẫu nơi người nổi tiếng: như ca sĩ, diễn viên, cầu thủ bóng đá…. Có thể hiểu, các bạn trẻ thích chọn cho mình những thần tượng để diễn tả khao khát của mình.
Chào thầy! Thầy có thể giới thiệu về bản thân một chút với quý độc giả? Chào quý độc giả. Tôi là tu sĩ thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (trước đây gọi là dòng Đồng Công). Thầy thấy dịch bệnh lần hai tại Việt Nam lúc này như thế nào? Điều này chắc rất nhiều người biết rõ hơn tôi nếu thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông. Số ca lây nhiễm đang ngày một gia tăng, nhiều người, nhiều khu vực đang phải cách ly, nhiều phương án đang được chính phủ đưa ra để phòng ngừa…. Điều ấy cho thấy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, khó lường.
Các đan sĩ có những bí mật đáng để chúng ta biết, và các bí mật này có thể vô giá trong thời đại dịch coronavirus buộc hàng triệu người trong chúng ta phải sống như đan tu. Vì Covid-19, hàng triệu người buộc phải ở nhà, làm việc ở nhà, giãn cách xã hội với mọi người trừ người trong nhà và có tiếp xúc xã hội tối thiểu với bên ngoài. Một cách nào đó, dù muốn dù không, điều này đã làm nhiều người trong chúng ta thành tu sĩ. Đâu là bí mật để phát triển mạnh điểm này?
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 12/07, Đức Thánh Cha giải thích dụ ngôn người gieo giống trong bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ XV mùa Thường Niên và mời gọi các tín hữu hãy biến tâm hồn mình thành mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa đã được gieo vãi trong tâm hồn chúng ta lớn lên và sinh hoa trái cho chúng ta và cho tha nhân. Hồng Thủy - Vatican News Vào lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 12/07, như thường lệ, từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô. Dù trưa mùa hè ở Roma thật nóng, với ánh mặt trời chói chang và nóng đến trên 33 độ, và trong thời gian đề phòng virus corona, nhưng cũngcó vài trăm tín hữu tham dự buổi đọc kinh với Đức Thánh Cha. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói:
Có lẽ trong đời sống đức tin, phần đông tín hữu chúng ta ưa thích làm những việc của Chúa hơn quan tâm chọn Chúa làm trung tâm và cùng đích của đời mình. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phủ nhận tinh thần tích cực và lòng nhiệt thành của những ai thực thi những việc của Chúa, từ trong những lễ nghi thờ phượng cho đến những phục vụ trong sinh hoạt cộng đoàn Dân Chúa. Nhưng trên hết, đối tượng mà chúng ta chọn lựa ưu tiên trong đời sống đức tin vẫn luôn luôn là Chúa, Đấng là tất cả trong mọi sự.
“Phúc cho đầy tớ nào chủ gặp thấy còn tỉnh thức khi chủ trở về” (Lc 12,37). Đâu đâu trên thế giới người ta cũng đi tìm tình yêu, vì ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu mới cứu được thế giới, chỉ có tình yêu mới làm cho cuộc đời có ý nghĩa và đáng sống. Nhưng rất ít người hiểu được tình yêu thực sự là gì và làm thế nào tình yêu nảy sinh trong tâm hồn con người. Tình yêu thường được đồng hoá với những tình cảm tốt đẹp của ta đối với người khác, hoặc là sự nhân hậu, không bạo động hay sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, tất cả những tình cảm này tự chúng không phải là tình yêu.
Chúng ta được mời gọi nên thánh. “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (Lv 11,44; 1Pr 1,16). Đó là đích nhắm và là thách đố cho mỗi người. Đích nhắm vì “anh em hãy nên hoàn thiện.” (Mt 5,43–48), vì nơi đó có bình an, hạnh phúc. Thách đố vì nên thánh là đi ngược lại với những mời gọi của thế trần, nơi đó luôn có nhiều hấp dẫn gọi mời. Mỗi người đều có con đường nên thánh rất riêng, tùy theo bậc sống và môi trường người ấy dấn thân. Chút chia sẻ dưới đây cho chúng ta thấy giáo dân có một con đường nên thánh rất đặc thù.
Thân phận con người là hữu hạn: “Hữu sinh, hữu tử”. Nghĩa là có sinh ắt phải có tử; nhưng ngày sinh thì biết, ngày tử thì không. Chết ở đâu, khi nào và chết bằng cách nào chúng ta không hề hay biết, chỉ biết rằng sinh ra trong cõi đời này, sống trong cõi tạm này và ngày nào đó ta sẽ phải buông bỏ tất cả để chấm dứt cuộc đời chóng qua này. Như thế, đời người được ví như một chuyến đi, một hành trình có khởi đầu và kết thúc như một “cuộc chơi” mà không ai thoát khỏi. ‘Sinh, lão, bệnh, tử’ đã trở thành quy luật của một đời người và là định mệnh của con người. Quan niệm ấy không chỉ đúng với Phật giáo nhưng còn đúng với nhiều người. Với Kitô giáo thì bệnh tật và tội lỗi là do con người. Bởi, hệ lụy này chính là sự đổ vỡ tương quan giữa Nguyên tổ với Thiên Chúa khi ông bà bất tuân lệnh Chúa truyền và họ phải chuốc lấy khổ đau, bệnh tật và sự chết (x. St 2, 7-8; 3, 1-7).
Do đại dịch, từ Chúa nhật 08/3, buổi đọc Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha với các tín hữu và du khách hành hương không diễn ra tại cửa sổ Dinh Tông tòa như thường lệ, nhưng được chuyển vào Thư viện cũng của Dinh Tông tòa. Và hôm Chúa Nhật 31/5, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu. Cũng như mọi lần, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn.
Bảo Trợ