Phong Cách & Trang Phục Trong Thánh Lễ

18 Tháng Tư 20132:00 CH(Xem: 2319)

Làm thế nào để cách chúng ta hành xử trong Thánh Lễ sẽ giúp chúng ta cầu nguyện, lắng nghe và thờ phượng cũng như giúp những người kế bên làm như vậy.

blank
 

 

Chúng ta nên nhớ: 

 

1. Lễ Misa là linh thánh.

 

2. Để ăn mặc phù hợp. (Xin vui lòng xem dưới đây những trang phục thích hợp)

 

3. Đi lễ đúng giờ. Bạn đến trễ sẽ làm những người khác chia trí. Nếu bạn bị trì hoãn hoặc đến trễ, hãy nghĩ đến những người khác, bằng cách ngồi ở phía sau để không làm phiền những người đang cầu nguyện trong Thánh Lễ.

 

4. Hãy tắt điện thoại di động và máy nhắn tin.

 

5. Lấy kẹo cao su từ miệng của bạn và vất bỏ nó một cách thích hợp (không phải trên sàn nhà hoặc trên ghế dài).

 

6. Bái gối hướng về phía nhà tạm trước khi ngồi xuống. Bái gối là uốn cong đầu gối phải xuống sàn và đứng lên. Nếu bạn không thể bái gối, bạn nên cúi chào một cách cung kính. Mục đích của việc này là để tỏ lòng tôn kính Đức Vua của chúng ta và để xác nhận sự hiện diện của Ngài trong nhà tạm. 

 

7. Ngồi yên lặng. Một khi chúng ta đã tìm thấy chỗ ngồi, chúng ta nên ngồi hoặc quỳ xuống lặng lẽ cầu nguyện hay chiêm niệm. Đây không phải là thời gian để giao tiếp với bạn bè. Nếu chúng ta phải nói chuyện lặng lẽ, chúng ta nên làm cho nó ngắn gọn. Mục đích của việc này là một lần nữa thể hiện sự tôn trọng đối với Thánh Thể, và để cho thấy rằng chúng ta tin Chúa thật sự hiện diện-Mình, Máu, Linh Hồn và Thần Tính! Nếu chúng ta không tin điều này, chúng ta cần phải quan tâm đến những người khác họ tin, và sử dụng thời gian yên tĩnh để chiêm ngưỡng Chân Lý này.

 

8. Tôn trọng ranh giới. Khi đọc Kinh Lạy Cha, ví dụ, chúng ta nên nhạy cảm về nhu cầu của những người bên cạnh, có lẽ, đang nói chuyện với "Cha Chúng Ta", mà có thể bị chia trí bởi những người cần phải nắm tay.

 

9. Hãy ở lại cho đến khi kết thúc Thánh Lễ. Judas là người đầu tiên rời khỏi buổi lễ sớm trong Bữa Tiệc Ly. Chúng ta không nên theo bước chân của hắn. Thánh lễ kết thúc khi vị linh mục hay phó tế nói: "Thánh Lễ kết thúc, hãy đi trong bình an" và chúng ta thưa: "Tạ ơn Chúa." Chúng ta nên lịch sự ở lại cho đến khi kết thúc bài thánh ca kết lễ. Đôi khi cũng có những trường hợp khẩn cấp xảy ra, trong những trường hợp như vậy, chúng ta nên càng kín đáo càng tốt để không làm gián đoạn Thánh Lễ vẫn chưa kết thúc.

 

10. Hãy cung kính, nhẹ nhàng, và âm thầm ra khỏi nhà thờ. Một lần nữa, điều này là để thể hiện sự tôn trọng của Chúa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Có một số ở lại vài phút sau lễ để cảm tạ Chúa vì Thánh Thể mà họ vừa nhận được, nhà thờ cũng nên yên lặng để tôn trọng sự hiệp nhất sâu xa đang diễn ra. Chúng ta có thể nói chuyện thoải mái khi ra ngoài nhà thờ.

 

11. Tuyệt đối không nên vỗ tay trong khi Thánh Lễ đang được cử hành, chẳng hạn như sau khi linh mục hay phó tế giảng, hoặc là sau khi ca đoàn hát một bài thánh ca, bởi vì Thánh Lễ không phải là một buổi trình diễn! Rất tiếc là nhiều bạn trẻ thời nay, vì không hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của Thánh Lễ, nên cứ thấy gì hay là vỗ tay.

 

Những Gì Nên Mặc:

 

Chúng ta nên mặc những gì chúng ta sẽ mặc nếu một vị vua mời chúng ta đến nhà của ông cho một bữa tiệc. Đó là, chúng ta nên mặc bộ đồ tốt nhất của chúng ta. Tốt nhất của chúng ta không bao giờ nên thu hút sự chú ý với chính bản thân mình, nhưng sự tôn trọng tối đa cho vua (và gia đình của Ngài) trong đó chúng ta là những khách mời đặc biệt.

 

Những Gì Không Nên Mặc:*

 

Những trang phục khiếm nhã hoặc mỏng (nhìn thấy da) không bao giờ chấp nhận được.

 

Không Nên Đối với phụ nữ ...

 

- Bất cứ quần áo giương midriffs hoặc xẻ (chia tách).

 

- Quần áo chật có nghĩa là để nổi bật (để thu hút sự chú ý) các bộ phận cơ thể khác nhau mà đối với Thiên Chúa, và rằng chúng ta cũng cần phải coi đó, là thiêng liêng.

 

- Váy ngắn (trên đầu gối).

 

- Shorts (capris thì được nếu dưới đầu gối--nhưng vẫn không nên

 

- Áo hở nách không có tay (tay áo ngắn thì được).

 

Không Nên Đối Với Nam giới ...

 

- Quần Shorts (ngay cả trong những tháng mùa hè).

 

- Quần áo dơ bẩn không bao giờ chấp nhận được.

 

- Người bù xù, Lôi thôi lếch thếch, cẩu thả là không bao giờ chấp nhận được.

 

Tại sao ăn mặc khiêm tốn trong Thánh Lễ là Quan Trọng?

 

Những trang phục khiếm nhã (đặc biệt là đối với phụ nữ) làm những người khác chia trí và có thể khiến người ta phạm tội trong tư tưởng.

 

* Có những trường hợp bất khả kháng ngoài ý muốn mà chúng ta không có dịp để chuẩn bị, chúng ta cũng không nên vì đó mà bỏ tham dự Thánh Lễ. Chúa sẽ thông cảm cho chúng ta, và cũng không ai có quyền xét đoán chúng ta. Trong mọi trường hợp, hãy đến tham dự Thánh Lễ!

 

Tuy nhiên, trang phục khiêm tốn luôn luôn ở trong tầm kiểm soát của chúng ta - nếu chúng ta ăn mặc khiêm tốn mỗi ngày, điều này sẽ không bao giờ là một vấn đề

 

Joseph V. Bùi chuyển dịch (và thêm #11.)

 

 -------------------------------//-------------------------------------

 

Holy Mass Etiquette & Attire

 

How we act at Mass should help us pray, listen and worship as well as help our neighbors do the same.

We should remember:

1. That Mass is holy.

 

2. To dress appropriately. (Please see below for appropriate attire)

 

3. To be on time. It is distracting when people arrive late to Mass. If you are delayed or late, be thoughtful of others and sit in the back so as not to disturb those already into the prayer of the Mass.

 

4. To turn cell phones and pagers off.

 

5. To remove chewing gum from your mouth AND dispose of it in a PROPER manner (not on the floor or pews).

 

6. To genuflect toward the tabernacle before sitting down. Genuflecting is bending the right knee to the floor and rising up again. If one is physically incapable of genuflecting, they should instead make a profound bow. The purpose of this is to show respect to our King and to acknowledge His Presence in the tabernacle.

 

7. To sit quietly. Once we have found a seat, we should sit or kneel quietly to pray or meditate. This is not the time to socialize with our friends. If we must talk quietly, we should make it brief. The purpose of this is again to show respect for the Blessed Sacrament, and to show that WE BELIEVE HE IS TRULY PRESENT—Body, Blood, Soul and Divinity! If we do not believe this, we need to be considerate of those who do, and use the quiet time to contemplate this Truth.

 

8. To respect boundaries. At the Our Father, for instance, we should be sensitive of our neighbors’ needs to, perhaps, deeply speak to “Our Father”, which can be interfered with by another ones need to hold hands.

 

9. To stay until the end of Mass. Judas was the first one to leave Mass early at the Last Supper. Let us not follow in his footsteps. Mass ends when the priest or deacon says: “The Mass is ended, go in peace” and we say: “Thanks be to God.” It is most polite to stay in our pews until the end of the recessional hymn. Emergencies will arise from time to time; in such cases, we should be as discreet as possible so as not to disrupt the Mass that has not yet ended.

 

10. To reverently, gently, & silently leave the church. Again, this is to show respect of our Lord in the Blessed Sacrament. There is a custom where some stay several minutes after in thanksgiving for the Eucharist they have just received; the church should also be quiet out of respect for this deep union taking place. We can talk all we want once we have reached the vestibule, and we are encouraged to really yack it up at the coffee hours that follow many Masses!

 

What To Wear:

We should wear to Mass what we would wear if a King invited us to his home for a feast. That is, we should wear our best. Our best should never draw attention to ourselves but give the utmost respect to the King (and His family) of whom we are special guests.

What Not To Wear *

Immodest or revealing clothing is never acceptable.

For Women…

· Any clothing that bares midriffs or cleavage.

 

· Tight clothing meant to accentuate (to draw attention to) various body parts that God considers, and that we ought to consider, sacred.

 

· Short skirts (above knee) or miniskirts

 

· Shorts (capris are okay if they hit below the knee—but still discouraged)

 

· Sleeveless tops (short sleeves are okay).

 

For Men…

· Shorts (yes, even in the summer months)

 

· Tank tops.

 

· Dirty clothes are never acceptable.

 

· An unkempt body is never acceptable (e.g., dirty hands or fingernails).

 

Why is it Important to Dress Modestly at Mass?

 

Immodest dress (especially with women) distracts others and could cause them to sin in their thoughts, which is not why we are at Mass.

*There will be times that our only opportunity to attend Mass is after a physically demanding job or after helping Grandma bail out her flooded basement. There is nothing to worry about in such times. We should never let circumstances that are out of our control keep us away from the Sacraments! God knows what we’ve been through, and it’s not anyone’s job to judge us. By all means, come to Mass!

Still, modest dress is always in our control – if we dress modestly every day, this will never be an issue.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Xin gửi bài này đặc biệt đến các Bà Mẹ trong Hội các Bà Mẹ Công Giáo mà Thánh Nữ Monica là Thánh Bổn Mạng, nhất là các Bà Mẹ đang đau khổ trong nước mắt để cầu nguyện cho chồng và cho con.../25 Tháng Tám 2012(Xem: 8569) Lm. Anphong Trần Đức Phương - Tinmungnet /
Phan Tấn Thành Dẫn nhập Trong các tín biểu, lời tuyên xưng về Giáo hội (Ecclesia) thường được kèm theo vài tính từ, với con số thay đổi. Tín biểu Epistula Apostolorum (khoảng năm 170) chỉ gồm năm mệnh đề, và mệnh đề thứ bốn là: “et in sanctam Ecclesiam” (Denz-Sch 1). “Thánh thiện” là đặc điểm cổ nhất, nói lên sự thuộc về Thiên Chúa. Trong “Tín biểu các thánh tông đồ”, ngoài “sancta” khi thêm “catholica” (sanctam Ecclesiam catholicam); bên Đông phương, tín biểu của Cyrillô Giêrusalem (khoảng năm 348) viết «una santa Chiesa catholica» (Denz-Sch 41) và của Epiphaniô năm 374 “una sola sancta Ecclesia catholica et apostolica” (Denz-Sch 42), đưa đến công thức của công đồng Constantinopolis năm 381 « unam sanctam catholicam et apostolicam Ecclesiam». Trong lịch sử thần học, đã có những quan niệm khác nhau về bản chất của bốn đặc tính này cũng như công dụng của chúng.
Nhiều sách về Đức Mẹ đã được các học giả Tin lành viết, nhiều cuốn cổ vũ người Tin lành nhìn sát hơn vào Đức Mẹ. Nhiều câu chuyện về các Phật tử và những người ngoài Công giáo đã đến viếng Đền Đức Mẹ Lộ Đức. Mặt khác, các tín đồ Hồi giáo cũng rất tôn trọng Đức Mẹ. Thật vậy, Đức Mẹ được nói đến nhiều lần trong kinh Koran, sách thánh của Hồi giáo, nhiều hơn cả trong Kinh thánh!/17 Tháng Bảy 2014 (Xem: 4787) /
NHỮNG SAI PHẠM CỦA SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI 5. Các vấn đề liên hệ đến Hội Thánh. ▶5.1. Chối bỏ Huấn quyền của Hội Thánh. *SỨ ĐIỆP 06-04-2011. "...không một ai trong các con xứng đáng để phán xét hoặc tra xét về người khác. Không ai có quyền hạn hoặc hiểu biết thiêng liêng để đưa ra bất cứ sự đánh giá nào về đạo đức nơi người khác" NHẬN ĐỊNH. Nói như thế bà Maria Divine Mercy rõ ràng đã phủ nhận Huấn quyền của Hội Thánh. ▶5.2. Phủ nhận vai trò của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh. *SỨ ĐIỆP 12-04-2012. "Cơ mật viện Hồng Y bầu Giáo hoàng mới là những người theo bè Tam điểm, là tổ chức độc ác của Satan." NHẬN ĐỊNH. Rõ ràng bà Maria Divine Mercy không tin rằng Thánh Thần của Đức Kitô vẫn đang hiện diện và hoạt động trong Hội Thánh, không ngừng hướng dẫn Hội Thánh đạt đến chân lý toàn vẹn của Đức Kitô.
Nguồn gốc của mọi thiên chức linh mục Chủ đề linh mục là đề tài rất được quan tâm và mang tính thời sự trong thế kỷ qua. Công Đồng Vaticanô II đã dành trọn một tài liệu cho chủ đề này với sắc lệnh Presbyterorum Ordinis; năm 1992, thánh Gioan Phaolô II đã gửi tới toàn thể Hội Thánh tông huấn hậu thượng hội đồng Pastores Dabo Vobis, về việc huấn luyện các linh mục trong bối cảnh hiện nay; tiếp đến, khi công bố năm thánh linh mục 2009-2010, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã phác thảo cách vắn gọn nhưng rất sâu sắc dung mạo linh mục dưới ánh sáng cuộc đời của Cha Sở xứ Ars. Cùng với đó là vô số những suy tư của nhiều tác giả trên thế giới được thực hiện và nhiều cuốn sách viết về chân dung và sứ vụ của linh mục qua dòng thời gian, trong đó rất nhiều tác phẩm có giá trị.
Trải qua lịch sử, Chúa nhật sau lễ Phục sinh đã được gọi bằng nhiều danh xưng khác nhau: Chúa nhật tám ngày sau lễ Phục sinh, Chúa nhật “Áo trắng” (in Albis), bởi vì các tân tòng cởi chiếc áo trắng mà họ đã lãnh nhận khi lãnh các bí tích khai tâm vào đêm Vọng Phục sinh, đánh dấu việc kết thúc giai đoạn huấn giáo khai tâm. Tại vài Giáo hội bên Ấn độ (tục truyền do thánh Tôma tông đồ thành lập), Chúa nhật sau lễ Phục sinh được gọi là chúa nhật thánh Tôma, bởi vì bài Phúc âm thuật lại cuộc gặp gỡ của Người với Chúa Kitô. Gần đây, Đức Gioan Phaolô II muốn thêm một danh xưng nữa, đó là “Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót”. Trong Năm Thánh 2000, Đức Gioan Phaolô II đã ấn định rằng trong toàn thể Hội thánh, Chúa nhật sau lễ Phục sinh, ngoài danh hiệu Chúa Nhật Áo trắng, sẽ còn được đặt tên là Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót.
Hôm thứ Sáu 12 tháng Hai, 2021, Mùng Một Tết Tân Sửu, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố Sứ điệp Mùa Chay Thánh 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nguyên bản tiếng Ý và các ngôn ngữ khác có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ. Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô “Nào chúng ta lên Giêrusalem” (Mt 20:18) Mùa Chay: Thời gian canh tân Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã mặc khải cho các môn đệ ý nghĩa sâu sắc nhất trong sứ vụ của Người khi loan báo cho họ cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Người để hoàn thành Thánh ý Chúa Cha. Sau đó, Ngài mời gọi họ chia sẻ sứ mạng này để cứu độ thế giới.
WHĐ (15.2.2021) – Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập hàng Giáo phẩm Việt Nam (1961 – 2021), chúng tôi xin được đăng bản dịch chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tông thư thành lập hàng Giáo phẩm Việt Nam – “Jam In Pontificatus” của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII gửi hàng Giáo phẩm Việt Nam ngày 14.1.1961. * * *
Thứ Tư Lễ Tro năm nay sẽ rơi vào ngày 17 tháng Hai. Hôm thứ Ba, Vatican đã đưa ra hướng dẫn về cách các linh mục có thể xức tro vào Thứ Tư Lễ Tro trong bối cảnh đại dịch coronavirus. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã công bố một chỉ dẫn vào ngày 12 tháng Giêng, hướng dẫn các linh mục đọc công thức xức tro một lần cho tất cả mọi người có mặt, thay vì cho từng người. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích Công văn số 17/21 Chỉ dẫn cho ngày Thứ Tư Lễ Tro Việc xức tro trong thời gian xảy ra đại dịch Vị Linh mục đọc lời nguyện làm phép tro. Ngài rảy nước thánh lên tro, không nói gì cả. Sau đó, ngài nói với tất cả những người hiện diện chỉ một lần duy nhất công thức như được ghi trong Sách Lễ Rôma, áp dụng công thức ấy cho tất cả mọi người nói chung:
Ngày 1 tháng 10 năm 2010, Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình đã ra thông báo về án phong chân phước cho ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Thông báo viết: “Ngày 22 tháng 10 tới, tức 3 năm sau khi loan báo việc mở Án phong chân phước, sẽ có phiên họp trọng thể mở cuộc điều tra ở cấp giáo phận về đời sống, các nhân đức và đời sống thánh thiện của Đấng Đáng Kính, ĐHY Việt Nam Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, người đã là Phó Chủ Tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình từ năm 1994 và là Chủ tịch Ủy Ban này từ ngày 24 tháng 6 năm 1998 đến ngày 16 tháng 9 năm 2002”. Theo thông báo của Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh về việc điều tra án phong chân phước và phong thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, do Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn ký ngày 1 tháng 1 năm 2012, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về cuộc đời của Đấng Đáng Kính, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
Bảo Trợ