TÌNH CỦA NÚI RỪNG - Thánh lễ Phong chức Linh mục tại GP. Kontum

16 Tháng Sáu 20132:00 CH(Xem: 938)

THANH LE TRUYEN CHUC LINH MUC THAY PHO TE A - DEN 











TÌNH CỦA NÚI RỪNG 
ktkt2
Tôi xin nói ngay tại sao tôi ghi tựa của bài này là “Tình của núi rừng”, thưa vì tôi đã không ngăn được cảm xúc khi nhìn thấy những người anh em dân tộc bày tỏ tình yêu thương, mãnh liệt, đơn sơ, thẳm sâu, mộc mạc, nồng nàn và bao la như núi như rừng. Có lẽ rất ít người miền xuôi có được thứ tình yêu nồng nàn ấy.
 
Ngày 5 tháng 6 năm 2013. Sau hơn 80 năm Tin Mừng đến với người J’rai, lần đâu tiên một người con của dân tộc J’rai lãnh sứ vụ linh mục. Cả núi, cả rừng bừng sống lên, điệp điệp trùng trùng núi rừng chuyển mình. 
 
Ngay từ hôm trước, từng đoàn người bồng bế nhau cuồn cuộn về Sa Thầy, họ cứ đi, cứ nhắm hướng sẽ có một biến cố thật vui của núi rừng để mà đi, chỉ biết là phải đi vì vui quá, không quan tâm đêm nay sẽ ngủ đâu, ngày mai sẽ sinh hoạt riêng như thế nào. Ngủ đâu cũng đươc, dừng lại đâu cũng được, không cần phải thay áo đổi quần, không cần mùng màn chăn chiếu, chẳng bận tâm chuyện có quán trọ hay không, ngày xưa Thánh Gia cũng nào có quán trọ. Không cần phải chưng diện cao sang, cứ mộc mạc vậy, cứ đơn giản vậy, chỗ nào có niềm vui, chỗ nào có Tin Mừng, chỗ nào có Chúa thì tìm đến. Tìm đến vui cái vui của Chúa và vui với anh em
 
Kẻ có xe đi xe, chở đầy xe thì thôi, cảnh sát giao thông có hỏi thì trả lời “xe khỏe lắm, còn chở được nhiều hơn nữa !”, muốn phạt thì cứ phạt, giữ cả nhà lại đứng bên chiếc xe, không có một đồng để đóng phạt, giữ mãi cũng phải thả cho đi. Không có xe thì đi bộ, núi nào cũng vượt, suối nào cũng lội, chuyện leo núi, chuyện vượt suối là chuyện thường ngày, chẳng ngại ngùng, chẳng ngán ngẩm, áo quần ướt rồi lại khô, có sao đâu, ai cũng vậy mà, mang theo nhiều đồ đạc chi cho mệt, mà cũng có nhiều quần áo đâu mà mang. Ngày sau có ai mang được cái gì sang bên kia thế giới, phụ thuộc vào nó làm gì ?
 
Nhìn anh chị em quây quần bên nhau ăn tối, mấy gói mì được phát ra, mọi người chia nhau vui vẻ, không thấy cảnh dành giật, không thấy cảnh lấy thêm dự phòng cho ngày mai, dù ngày mai chưa biết có gì để ăn, ra đi rời bản làng tay không, đến với nhau tay không, chẳng ai có gì, những gói mì là hồng ân của Chúa, của Chúa thì chia đều cho nhau, không lấy làm của riêng, đơn sơ như vậy, không lý luận, không tính toán. Ngày mai tiếp tục sống trong sự quan phòng của Chúa. Ai nói dại ? Ai nói ngố ? Tinh thần Tin Mừng đấy, mấy ai miền xuôi sống được ? Đâu là khôn ngoan của Thiên Chúa ? Đâu là khôn ngoan của con người ?
 
Nơi cử hành niềm vui là đất, đất đỏ quệch như dòng máu của con người, nồng nàn ấm áp, căng tràn sức sống. Không cần ghế, không cần bàn, không cần bất cứ cái gì, chỉ có tấm lòng, cùng ngồi xuống để tạ ơn Chúa, chung vui với nhau. Đầu đội trời, chân đạp đất, tất cả như nhau, không ai hơn ai, ai cũng ngồi đất, ai cũng đội trời. Thánh Thần chia đều cùng tản ra đậu trên họ, không phân biệt, ai cũng có Thánh Thần, và chỉ có một Thánh Thần.
 
Hôm nay có một người con của núi rừng được tuyển chọn làm linh mục của Chúa, A Đên (Tân linh mục) cứng cáp phong sương, rắn chặc dày dạn mưa nắng. Từ nay trên bạt ngàn đồi núi Tây Nguyên, có tiếng rao Tin Mừng bằng tiếng của núi rừng, hay nói cho đúng hơn từ nay, chính núi rừng lên tiếng ca ngợi Chúa, lời ngợi ca tạ ơn của rừng của núi. Hãy giữ mãi tình của núi rừng, đừng đánh mất theo những cám dỗ của trần gian.


Lm. Vĩnh Sang, dcct.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.
Thứ Sáu Tuần Thánh “Thập giá của Chúa – Thập giá của tôi” Lễ nghi chiều thứ Sáu Tuần Thánh được đề nghị cử hành vào lúc 3 giờ chiều (đối với những nơi phù hợp), vì theo truyền thống, Đức Giêsu trút hơi thở cuối cùng trên cây thập giá vào lúc giờ thứ chín
Lòng yêu thương của Chúa Giêsu với các môn đệ: “ Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng.” Yêu thương đến cùng có nghĩa là: Một lòng yêu thương trọn vẹn, và yêu thương cho tới chết, mặc dù than xác có chết đi nhưng trong tâm thức tình yêu đó vẫn tồn tại.
Theo linh mục Victor Hoagland, Dòng Khổ Nạn (Passionist), cái chết khổ nhục đau đớn và công khai của Chúa Giêsu qua hình phạt đóng đinh là một câu truyện được các Kitô hữu kể lại vì nó hết sức chủ yếu đối với đức tin của họ. Đây là câu truyện chính Chúa Giêsu đã thuật lại trước hết, Đấng đã sống lại từ cõi chết.
Cả bốn Phúc Âm đều cho biết rằng Chúa Giêsu thực sự bị đóng đinh và chết trên Thập giá. Chứng cớ đó có đủ bảo đảm để kết luận rằng tường trình Phúc Âm là chính xác?
"Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời! "
Tam Nhật Vượt Qua (Paschal Triduum), cũng gọi là Tam Nhật Thánh (Holy Triduum) hoặc Tam Nhật Phục Sinh (Easter Triduum). Đó là trung tâm điểm của đức tin: Sự Chết và Sự Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.
Giáo Hội "là nhà của Chúa Giêsu", một ngôi nhà của lòng thương xót chào đón tất cả, và do đó không phải là một nơi mà các Kitô hữu có thể đóng cửa lại trước những ai muốn vào . Đây là thông điệp trọng tâm trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ sáng thứ Ba 17 tháng Ba tại nhà nguyện Santa Marta.
Nếu hạt lúa mì không thối đi thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nó thối đi thì nó sẽ sinh nhiều bông hạt, Cuộc đời chúng ta cũng vậy, nếu chúng ta không biết quên mình vì những người xung quanh thì cuộc đời đó chỉ có gía trị ở đời này mà thôi.
Anh chị em thân mến, Phụng vụ hôm nay mừng kính trọng thể lễ Thánh Giuse, Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta cùng nhau suy niệm về sự công chính và sự phục vụ của thánh Giuse như người tôi tớ trung tín và khôn ngoan của Gia Đình thánh mà Thiên Chúa đã giao phó cho Ngài.
Bảo Trợ